ร้านเรือนไม้ จ. กระบี่ อาหารพื้นเมืองรสเลิศ อร่อยสไตล์จัดจ้าน ตามแบบฉบับของชาวใต้แท้ ๆ

กระบี่ เป็นเมืองที่น่ารัก และมีเสน่ห์ มีความลงตัวในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นขนาดของเมือง ความสวยงามของภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ความสะอาดสะอ้าน การสัญจร และที่โดดเด่นมีชื่อเสียงติดอันดับต้น ๆ คือเรื่องของอาหารนั่นเอง กระบี่มีร้านอาหารอร่อย ๆ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากมายหลายร้าน วันนี้หนึ่งร้านที่เราคัดสรรมาเป็นร้านที่อยู่ในอำเภอเมือง เป็นร้านเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน นั่นคือร้าน ระเบียงไม้

ร้านระเบียงไม้ เป็นเรือนไม้เหมือนที่ได้ตั้งเป็นชื่อของร้าน ลักษณะเป็นเหมือนศาลาขนาดใหญ่เปิดโล่ง โอบล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย ให้ความรู้สึกร่มรื่น เป็นกันเอง มีโซนที่นั่งให้เลือกสามโซน ด้านในจะเป็นอาคารเรือนไม้ ด้านนอกเป็นโซน Outdoorอีกสองโซน มีสะพานไม้เป็นทางเชื่อมแต่ละโซน ลักษณะแบบนั่งทานอาหารกันบนระเบียงบ้านในสวนที่โล่งโปร่งสบาย วัสดุตกแต่งส่วนใหญ่เป็นไม้ และเป็นงานฝีมือที่ประดิษฐ์จากธรรมชาติ มีต้นเฟิร์นใหญ่เล็กทิ้งใบเป็นสายยาว แขวนอยู่ทั่วบริเวณ ให้ความรู้สึกชุ่มชื้นได้อย่างดีทีเดียว

โซนในสวนนี้ นอกเหนือจากระเบียงทานอาหารแล้ว ยังมีสะพานไม้เชื่อมไปสู่ห้องน้ำด้านในสุดอีกด้วย สมัยนี้ห้องน้ำเรียกได้ว่ามีส่วนในการเชิดชูให้ร้านแต่ละร้านดูดีขึ้นมาได้ในทันที สำหรับห้องน้ำของร้านระเบียงไม้ เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่รับรู้ได้ถึงความรสนิยม ด้วยตัวอาคารที่เป็นไม้ ข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างถูกตกแต่งด้วยไม้ เป็นงานไอเดียที่มีความเท่ห์อยู่ในตัว ไม่ว่าจะเป็นรางไม้ที่ต่อออกมาเพื่อเป็นก๊อกน้ำ หรือแม้แต่กล่องใส่ทิชชู่ที่เป็นกล่องไม้ประดิษฐ์จากงานมือล้วน ๆ ต้องขอชื่นชมไอเดียแบบที่เข้าถึงได้ของร้านระเบียงไม้จริง ๆ

เมื่อร้านให้ความรู้สึกที่ดีตั้งแต่สัมผัสแรกแล้ว อาหารของที่นี่ล่ะมีอะไรบ้างที่นักชิมทุกท่านต้องไม่พลาด อย่างแรกเลย น้ำพริกกุ้งเสียบ สำหรับทานกับข้าวสวยหอม ๆ ร้อน ๆ น้ำพริกของที่นี่จะเสิร์ฟมาพร้อมกับเครื่องเคียงที่ประกอบไปด้วยผักพื้นเมืองชนิดต่าง ๆ โดยความพิถีพิถันของทางร้าน คือการนำผักมาตัดเป็นท่อนสั้น ๆ แล้วนำมารวมกันห่อด้วยใบตอง เป็นเหมือนช่อดอกไม้ขนาดจิ๋ว มีความน่ารัก จนไม่อยากแกะออกมาทานเพราะเสียดายความน่าเอ็นดูของช่อผักจิ๋ว รสชาติของน้ำพริกกุ้งเสียบเข้มข้น กล่มกล่อม ไม่เผ็ดมากจนคุยกันไม่ได้  มีกุ้งเป็นตัว ๆ ผสมใส่ลงมา ทำให้ได้กุ้งคลุกกับข้าวร้อน ๆ คำโต เป็นความอร่อยแบบเน้น ๆ กันเลยทีเดียว ผักพื้นบ้านที่ทานคู่กับน้ำพริกกุ้งเสียบ มีผักใบมันปู รสชาติออกเปรี้ยว หรือจะเป็นยอดใบมะม่วงหิมพานต์ ล้วนแต่เข้ากันได้อย่างลงตัวกับกุ้งเสียบ

นอกจากนี้ยังมีเมนูที่โดดเด่นน่าลิ้มลองอีกหลายอย่าง เช่น แกงกะทิเนื้อปูใบชะพลู ที่ใส่เนื้อปูมาเป็นก้อนโต ๆ หรือจะเป็นแกงเหลืองที่รสชาติจัดจ้าน อาหารทุกอย่างเสริฟมาบนภาชนะที่สวยงาม น้ำพริกจะใส่มาครกขนาดเล็กน่ารัก จานชามสวยงามมีสไตล์

ร้านเรือนไม้ ตั้งอยู่ที่ตำบลไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เส้นทางหลวง 4034 ร้านอยู่ในซอยขวามือ จุดสังเกตุไม่เห็นเด่นชัดนัก สามารถโทรถามทางร้านได้ โทรศัพท์: 089-2883232

Facebook: Ruenmai Krabi